x
Sức khỏe

Top 12+ các loại rau tốt cho bà bầu nên bổ sung vào thực đơn

Top 12+ các loại rau tốt cho bà bầu nên bổ sung vào thực đơn
  • PublishedTháng Tư 25, 2023

Bổ sung các loại rau tốt cho bà bầu trong bữa ăn hàng ngày cho bà bầu là vô cùng cần thiết. Bởi chế độ ăn này góp phần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên việc chọn lựa các loại rau tốt cho bà bầu là điều không hề đơn giản. Hãy cùng Toplisthcm.vn tìm hiểu qua bài viết sau!

Những loại rau tốt cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh

Vậy rau gì tốt cho bà bầu ? Câu trả lời là các mẹ nên ăn đa dạng và đầy đủ các loại rau trong thời gian mang thai để có đủ dưỡng chất thiết yếu. Có rất nhiều loại rau củ cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất dồi dào. Dưới đây top các loại rau tốt cho bà bầu mà bạn không nên bỏ qua.

Các loại rau tốt cho bà bầu
Các loại rau tốt cho bà bầu

Nhóm rau ăn lá, hoa

Các mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn những loại rau có màu xanh đậm hoặc có màu sắc sặc sỡ như: bông atiso, tần ô, xà lách xoong, rau chân vịt (cải bó xôi), rau má, rau cải ngọt. Đây là các loại rau tốt cho bà bầu chứa rất nhiều vitamin và chất xơ tốt cho thời kỳ mang thai.

1. Atiso

Là thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ và vitamin C, vitamin K, magie, folate và photpho. Đây là những nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa trẻ sinh ra nhẹ cân, giảm táo bón, giảm chuột rút và chứng bồn chồn khi mang thai.

Ngoài ra, canh hầm với bông atiso còn giúp tăng sự thèm ăn nên rất tốt cho mẹ bầu hay các trẻ nhỏ ăn uống kém.

Những loại rau tốt cho bà bầu
Những loại rau tốt cho bà bầu

2. Rau cần

Rau cần có nhiều các dưỡng chất như carotene, axit nicotinic, vitamin B, C, canxi, sắt và chất xơ. Có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, mát gan, an thần và cải thiện huyết áp.

Rau cần chứa nhiều dưỡng chất cần thiết
Rau cần chứa nhiều dưỡng chất cần thiết 

3. Rau chân vịt

Rau chân vịt giàu khoáng chất như kẽm, magie, sắt, canxi cùng các loại vitamin như folate,vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin K, vitamin B, vitamin B2. Đây là một trong các loại rau tốt bà bầu có lợi cho sức khỏe với hàm lượng chất béo thấp.

Rau chân vịt các loại rau tốt cho bà bầu
Rau chân vịt các loại rau tốt cho bà bầu

4. Bắp cải

Bắp cải là thực phẩm dồi dào vitamin A, vitamin E, vitamin K, kali, magie. Một chén bắp cải (100g) chứa hàm lượng vitamin C đủ cho cơ thể mỗi ngày. Giúp tốt cho hệ tiêu hóa, bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch cho mẹ và bé.

Bắp cải rau tốt cho bà bầu
Bắp cải rau tốt cho bà bầu

Lưu ý vì là các loại rau trồng dưới nước như rau muống, rau xà lách xoong, rau cần,… rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, khi sơ chế các loại rau hãy rửa thật kỹ dưới vòi nước sạch trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh. Tránh ăn sống các loại rau này để hạn chế nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng sức khỏe thai nhi.

Những loại rau tốt cho bà bầu: Nhóm rau ăn quả

Các loại quả như ớt chuông, cà chua, bí xanh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho thai phụ. Sau đây là một vài loại rau quả tiêu biểu:

1. Cà chua

Cà chua được coi như là một nhà máy dinh dưỡng vì nó cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết có lợi cho sức khỏe.Là thực phẩm giàu vitamin A, C, B6, magie, niacin là những vi chất cần thiết cho một sức khỏe tốt. giúp cải thiện thị lực, làm sáng da, thúc đẩy giấc ngủ ngon và giữ xương chắc khỏe.

Cà chua có tác dụng ngăn ngừa chống oxy hóa cao
Cà chua có tác dụng ngăn ngừa chống oxy hóa cao

2. Ớt chuông

Ớt chuông có thành phần khá giàu dưỡng chất gồm: vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa. Hàm lượng chất folate có trong ớt chuông giúp cho chức năng của các tế bào hồng cầu hoạt động tốt hơn đối với phụ nữ khi đang trong thời kỳ mang thai. Có thể hỗ trợ ngăn ngừa một số tình trạng khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

Ớt chuông có nhiều dưỡng chất thiết yếu
Ớt chuông có nhiều dưỡng chất thiết yếu

3. Bí xanh

Trong bí xanh chứa nhiều kali. Có khả năng làm giảm sự căng thẳng trên mạch máu và động mạch, giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch. Theo Đông y, bí xanh có vị ngọt, tính hàn, lợi tiểu và mát gan. Món canh bí xanh nấu với thịt nạc có thể giúp mẹ bầu giảm nhẹ chứng phù chân khi mang thai.

Bí xanh có tác dụng thanh nhiệt và mát gan
Bí xanh có tác dụng thanh nhiệt và mát gan

 4. Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa axit glutamin là hợp chất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Chất này có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng thần kinh, hỗ trợ giúp cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não cho thai nhi. Đối với phụ nữ mang thai, ăn hạt và hoa bí đỏ còn giúp ngăn ngừa các chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác trong thời gian mang thai

Bí đỏ hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ
Bí đỏ hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ

Các loại rau ăn củ

1. Khoai lang

Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Trong mỗi 100g khoai lang chỉ chứa 85 calories. Có thể thấy đây là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít năng lượng. Vì chứa lượng beta carotene cao nên khoai lang trở thành một nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể. Giúp tăng khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và cải thiện đường tiêu hóa.

Khoai lang giàu chất dinh dưỡng
Khoai lang giàu chất dinh dưỡng

2. Củ sen

Tất cả các bộ phận của cây Sen đều có thể ăn được và có công dụng chữa bệnh. Củ sen rất dồi dào vitamin C, kali và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Các chất này giúp giảm mệt mỏi, lưu thông máu ngăn ngừa các vấn đề về tim và huyết áp cao.

Củ sen chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất 
Củ sen chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất 

3. Cà rốt

Cà rốt là một loại rau củ tốt cho sức khỏe có độ giòn, vị ngọt thanh và chứa rất nhiều beta carotene, chất xơ, vitamin K1, kali cũng như chất chống oxy hóa rất tốt cho phụ nữ mang thai. Ăn cà rốt rất thích hợp cho việc làm đẹp da, giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe mắt, thậm chí là ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Cà rốt giúp làm đẹp da và sáng mắt 
Cà rốt giúp làm đẹp da và sáng mắt 

Các loại rau tốt cho bà bầu: Đừng bỏ qua các loại hạt

1. Đậu xanh

Đậu xanh có chứa nhiều chất xơ rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Có tác dụng giải độc, thanh nhiệt làm mát cơ thể rất hiệu quả. Chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin A có thể giúp chống viêm và giúp hệ miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn.

Đậu xanh chứa nhiều chất xơ
Đậu xanh chứa nhiều chất xơ

2. Các loại đậu khác

Đối với các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu nên ăn các loại đậu thường xuyên: đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,…sẽ rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Chúng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng, chất xơ, protein, sắt, folate (vitamin B9), canxi, magie, kali,…lý tưởng.

Những loại rau tốt cho bà bầu
Những loại rau tốt cho bà bầu

Các loại hạt từ cây họ đậu giúp cung cấp folate, chất xơ và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Folate là chất dinh dưỡng rất quan trọng trong thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh và bệnh tật cho thai nhi.

Vậy là Toplisthcm.vn đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin về top 12+ các loại rau tốt cho bà bầu trong suốt thời gian thai kỳ. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý và sức khỏe thật tốt. Toplisthcm xin chúc các bạn luôn có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

 

Written By
quantri

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *